ตรวจเข้มเรือประมงภูเก็ต


สนธิกำลังตรวจเข้มเรือประมงภูเก็ตเดือนละครั้งยังไม่พบผิดกฎหมาย

วันนี้ 12 มกราคม 2561 ที่ ท่าเทียบเรือรัษฏา จังหวัดภูเก็ต นายไพศาล สุขปุณพันธ์ รักษาการประมงจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสาคร ปูดำ นักวิชาการขนส่งชำนาญการเจ้าท่าภูมิภาค 5 สาขาภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ทหารจากทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจน้ำภูเก็ต ตำรวจสืบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต สนธิกำลัง กว่า 30 คน ลงเรือกรมประมงเดินทางไปตรวจสอบเรือประมงพาณิชย์ ในทะเลบริเวณร่องน้ำเกาะตะเภาใหญ่ เกาะตะเภาน้อย อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นเส้นทางหลักการเข้า – ออกของเรือประมงพาณิชย์
นายไพศาล กล่าวว่า การสนธิกำลังในครั้งนี้เพื่อตรวจสอบเรือประมงในทะเล ป้องกันการค้ามนุษย์ในภาคการประมงและป้องกันการลักลอบทำการประมงผิดกฎหมาย IUU Fishing ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการทำประมงไทยให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ เรืออวนดำ จำนวน 5 ลำ ประกอบด้วย เรือเทพศิริพร 12, เรือลาภดวงกมล 9, เรือศิรินำโชค 8 ,เรือส.ธนาวุธ ชัยนาวี 19 และ เรือต.ณรงค์ฤทธ์
“เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจความถูกต้องของใบอนุญาตเรือประมง ตรวจหนังสือคนประจำเรือ (Sea Book) ของลูกเรือประมง เพื่อให้มีความถูกต้องตามกฎหมาย โดย แรงงานส่วนใหญ่ในภาคประมงเป็นสัญชาติ เมียนมา ผลการตรวจสอบในครั้งนี้ไม่พบการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่พบแรงงานที่ผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์แต่อย่างใด ซึ่งจังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อน เพื่อป้องกันและแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย โดยได้เน้นหลักการทำงานบูรณาการความร่วมมือในการตรวจสอบเรือประมง ตรวจแรงงานในภาคการประมง ป้องกันการค้ามนุษย์ โดยจังหวัดภูเก็ตได้กำหนดให้มีการตรวจเรือประมงเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันป้องปรามการกระทำผิดกฎหมายในภาคประมงไทยในทุกมิติ ตามนโยบายของรัฐบาล”นายไพศาล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น